Có phải bộ đơn giá địa phương lập ra không để làm gì?


Có bạn nói là: Địa phương làm bộ đơn giá xong không rõ để làm gì luôn, ngoài tham khảo giá một số vật liệu, máy móc không có định mức nguyên giá trong tỉnh!

GXD cũng từng có đề đạt ý kiến khi có dịp ngồi với người có chức vụ có khả năng điều chỉnh được dòng chảy là: Cả nước dùng 1 bộ đơn giá do Bộ Xây dựng công bố thôi. Tức là Bộ Xây dựng ra định mức, rồi tính toán và công bố 1 bộ đơn giá chung. Các tỉnh lấy đó mà lập dự toán bù trừ chênh lệch, điều chỉnh hệ số…

Nếu Nghị định hướng dẫn các địa phương phải ban hành hay công bố đơn giá nữa thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều ngân sách. Địa phương nào cũng làm đơn giá tốn kém mà hiệu quả cũng không nhiều. Rất phức tạp, có tỉnh mỗi vùng lại tính 1 bộ, chết với cái tư duy này…

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận đúng vai trò của bộ đơn giá và phương pháp lập dự toán tính bù trừ chênh lệch, điều chỉnh bằng hệ số:

  • Phương pháp lập dự toán sử dụng đơn giá địa phương, bù trừ chênh lệch là 1 phương pháp giải toán rất thông minh, phù hợp với đặc điểm của sản xuất xây dựng.
  • Ngoài ra, người thẩm định, thẩm tra, kiểm toán, thanh tra, phê duyệt, kiểm tra người ta đối chiếu dự toán với đơn giá thì ít công hơn là đi kiểm soát lại toàn bộ các đơn giá tính theo định mức.
  • Việc sử dụng hệ số để điều chỉnh dự toán được cái là rất đơn giản, nhàn cho những người phải làm dự toán, thẩm định / thẩm tra dự toán, kiểm tra dự toán, phê duyệt dự toán… Bởi đơn giản là chỉ việc tra 1 cái hệ số và áp vào là xong. Các hệ số này ngày xưa do Bộ Xây dựng ban hành, sau này giao cho các Sở Xây dựng địa phương, thực chất nó cũng tương tự như cái chỉ số giá thôi.
  • Trước đây năm 2006, khi Bộ Xây dựng chuyển sang vận hành theo cơ chế công bố, các tập định mức được công bố, một số địa phương đã thử bỏ bộ đơn giá địa phương (Ví dụ: Đà Lạt), sau khó khăn cho khâu quản lý quá, lại công bố lại. Bạn nghiên cứu sâu về vấn đề này, hãy đến Đà Lạt (Sở Xây dựng, Ủy ban, các Sở Ngành hay người làm đã về hưu) rồi tìm hiểu xem khó khăn là gì khi bỏ bộ đơn giá địa phương nhé (có thể do cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây dựng của mình chưa bỏ được).

Bạn thấy đó, các nhà phát triển phần mềm Dự toán GXD luôn nghiên cứu và phổ biến các nội dung chuyên môn rất sâu, không có ở các phần mềm khác. Hãy chọn sử dụng phần mềm Dự toán GXD để ở luôn đẳng cấp cao nhé. https://gxd.vn

Đăng bởi GXD

Công ty CP Giá Xây Dựng, số 124a, Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội Website: Diễn đàn: https://giaxaydung.vn và https://dutoangxd.vn Trang phần mềm GXD: https://gxd.vn Trang đào tạo online: https://gxd.edu.vn Hotline: Ms Thu An 0985 099 938

Bình luận về bài viết này